HMH's Blog

SUID/SGID, STICKY hay những quyền đặc biệt và nâng cao.

Posted by hmha trên Tháng Mười Một 20, 2008

-Nếu bạn đã từng đọc qua bài quyền sở hữu và truy cập file thì ở trong bài viết này sẽ nói thêm về một vài thiết lập nâng cao: SUID/SGIDSticky Bit.
SUID (Set User ID): Nếu SUID bit được thiết lập cho một ứng dụng, những file có thể thực thi nào đó điều này có nghĩa là một người dùng khác không phải là chủ sở hữu của ứng dụng cũng có thể sử chạy như chính chủ sở hữu. Hãy xem một ví dụ:
$ ls /usr/bin/passwd
-rwsr-xr-x 1 root root 31640 Сен 15 00:51 /usr/bin/passwd

rws: nghĩa là câu lệnh thay đổi mật khẩu passwd đã được thiết lập SUID bit. Tuy passwd thuộc root nhưng vì đã được thiết lập SUID bit nên người dùng khác cũng có thể thực hiện passwd (tất nhiên chỉ có thể thay đổi mật khẩu của chính user thực hiện passwd).
SGID (Set Group ID): cũng giống như SUID bit nhưng là dành cho nhóm.
-Để thiết lập SUIDSGID bit sử dụng lệnh:
$ chmod u+s yourfile
và:
$ chmod g+s yourfile
Sticky Bit: người dùng chỉ có thể xoá những files mà chính họ tạo ra trong thư mục được thiết lập Sticky bit. Để bật Sticky bit cho một thư mục chúng ta thực hiện:
# chmod +t stickyfolder
-Trong bài trước đây về quyền truy cập và sở hữu tập tin tôi chỉ đề cập đến câu lệnh chmod với 3 giá trị số dạng: 755 hay 644 … Tuy nhiên khi bạn muốn thiết lập thêm các bit SUID/SGIDSticky sử dụng số thì đầy đủ là 4 số dạng: 0755 hay 1644 … Số đầu tiên thể hiện SUID/SGID hay Sticky bit có được thiết lập hay không. Ví dụ:
$ chmod 0755 testfile
$ chmod 2755 testfile
...

số đầu tiên cũng nhận giá trị từ 0 đến 7 như 3 số tiếp theo. Bây giờ chỉ xét số đầu tiên vì nó thể hiện SUID, SGIDSticky. Nếu biểu diễn theo hệ nhị phân thì 0 ~ 000, 7 ~ 111 (0 – không được thiết lập, 1 – được thiết lập), do đó dễ dàng có thể biết được giá trị nào được đặt, 3 số đó thể hiện lần lượt SUID, SGIDSticky, ví dụ như sau:

giá trị nhận được là 101 (tương ứng là 5) và từ đó có thể thấy ngay SUIDSticky được thiết lập còn SGID thì không.
http://comnetsolution.vn/

Bình luận về bài viết này